Đánh giá bên ngoài phải được tiến hành ít nhất 5 năm một lần bởi một chuyên gia đánh giá độc lập, đủ năng lực hoặc một nhóm đánh giá từ bên ngoài tổ chức. Trưởng kiểm toán nội bộ phải thảo luận với hội đồng quản trị:
Đánh giá bên ngoài có thể được thực hiện thông qua đánh giá bên ngoài đầy đủ hoặc tự đánh giá với sự xác nhận độc lập từ bên ngoài. Chuyên gia đánh giá bên ngoài phải kết luận về việc tuân thủ Quy tắc Đạo đức và Chuẩn mực; đánh giá bên ngoài cũng có thể bao gồm các nhận xét về hoạt động hoặc chiến lược.
Một chuyên gia đánh giá hoặc nhóm đánh giá đủ năng lực thể hiện năng lực trong hai lĩnh vực: thực hành nghề nghiệp của đánh giá nội bộ và quy trình đánh giá bên ngoài. Năng lực có thể được chứng minh thông qua sự kết hợp giữa kinh nghiệm và học tập lý thuyết. Kinh nghiệm thu được trong các tổ chức có quy mô, độ phức tạp, lĩnh vực hoặc ngành tương tự và các vấn đề kỹ thuật có giá trị hơn so với kinh nghiệm ít liên quan hơn. Trong trường hợp của một nhóm đánh giá, không phải tất cả các thành viên của nhóm cần phải có tất cả các năng lực; đó là toàn bộ nhóm có đủ điều kiện. Trưởng nhóm kiểm toán nội bộ sử dụng xét đoán chuyên môn khi đánh giá liệu chuyên gia đánh giá hoặc nhóm đánh giá có thể hiện đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu hay không.
Một chuyên gia đánh giá hoặc nhóm đánh giá độc lập có nghĩa là không có xung đột lợi ích thực sự hoặc có thể cảm nhận được và không phải là một phần của hoặc dưới sự kiểm soát của tổ chức mà hoạt động kiểm toán nội bộ trực thuộc. Trưởng nhóm kiểm toán nội bộ nên khuyến khích sự giám sát của hội đồng quản trị trong quá trình đánh giá bên ngoài để giảm thiểu các xung đột lợi ích tiềm ẩn hoặc có thể nhận thấy.
Như tiêu chuẩn này chỉ ra, trưởng nhóm kiểm toán nội bộ (CAE) chịu trách nhiệm đảm bảo rằng hoạt động kiểm toán nội bộ tiến hành đánh giá bên ngoài ít nhất 5 năm một lần bởi một chuyên gia đánh giá độc lập hoặc nhóm đánh giá từ bên ngoài tổ chức. Là một yêu cầu của chương trình cải thiện chất lượng và đảm bảo của hoạt động kiểm toán nội bộ (QAIP), đánh giá bên ngoài xác nhận rằng hoạt động kiểm toán nội bộ tuân thủ Chuẩn mực Quốc tế về Thực hành Nghề nghiệp Kiểm toán Nội bộ (Chuẩn mực) và kiểm toán viên nội bộ áp dụng Quy tắc Đạo đức của IIA. Vì vậy, điều quan trọng là CAE phải thường xuyên xem xét Khung thực hành nghề nghiệp quốc tế (IPPF) và nhận thức được bất kỳ thay đổi nào có thể cần được thông báo trong suốt hoạt động kiểm toán nội bộ.
CAE thường có hiểu biết về các loại đánh giá bên ngoài khác nhau cũng như các nguồn lực khác nhau có sẵn để cung cấp các dịch vụ đó. CAE cũng thường biết về bất kỳ chính sách mua sắm nào mà tổ chức của họ có thể có liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài. Ngoài ra, CAE cần nhận thức được các yêu cầu về tính độc lập đối với chuyên gia đánh giá bên ngoài hoặc nhóm đánh giá và hiểu các tình huống có thể làm giảm tính độc lập hoặc tính khách quan hoặc tạo ra xung đột lợi ích.
Thông thường, CAE thảo luận với quản lý cấp cao và hội đồng quản trị về tần suất và loại hình đánh giá bên ngoài sẽ được thực hiện. Các cuộc thảo luận như vậy cho phép CAE giáo dục các bên liên quan và đạt được sự hiểu biết cũng như đánh giá cao các kỳ vọng của tổ chức.
Chuẩn mực yêu cầu hoạt động kiểm toán nội bộ phải trải qua đánh giá độc lập ít nhất 5 năm một lần. Tuy nhiên, sau khi thảo luận các yêu cầu này với quản lý cấp cao và hội đồng quản trị, CAE có thể xác định rằng việc tiến hành đánh giá bên ngoài thường xuyên hơn là phù hợp. Có một số lý do để xem xét việc soát xét thường xuyên hơn, bao gồm những thay đổi về lãnh đạo (ví dụ: quản lý cấp cao hoặc CAE), những thay đổi quan trọng trong chính sách hoặc thủ tục kiểm toán nội bộ, việc sáp nhập hai hoặc nhiều tổ chức kiểm toán vào một hoạt động kiểm toán nội bộ, hoặc hoạt động kiểm toán nội bộ quan trọng. luân chuyển nhân viên. Ngoài ra, các vấn đề cụ thể về ngành hoặc môi trường có thể cần được xem xét thường xuyên hơn.
Đánh giá bên ngoài đánh giá sự phù hợp của hoạt động kiểm toán nội bộ với Chuẩn mực và đưa ra đánh giá về việc liệu kiểm toán viên nội bộ có áp dụng Bộ Quy tắc Đạo đức hay không. Như đã lưu ý trong Tiêu chuẩn 1320 – Báo cáo về Chương trình Cải tiến và Đảm bảo Chất lượng, các kết quả đánh giá bên ngoài, bao gồm kết luận của chuyên gia đánh giá hoặc nhóm đánh giá về sự phù hợp, phải được thông báo cho ban quản lý cấp cao và hội đồng quản trị sau khi hoàn thành.
Đánh giá bên ngoài có thể được thực hiện bằng một trong hai cách tiếp cận: đánh giá bên ngoài đầy đủ hoặc tự đánh giá với xác nhận độc lập bên ngoài (SAIV). Một đánh giá bên ngoài đầy đủ sẽ được thực hiện bởi một đánh giá viên độc lập, đủ năng lực hoặc một nhóm đánh giá. Nhóm nên bao gồm các chuyên gia có năng lực và được dẫn dắt bởi một trưởng nhóm dự án chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Phạm vi của một đánh giá bên ngoài đầy đủ thường bao gồm ba thành phần cốt lõi:
Bất kể phương pháp tiếp cận nào được chọn cho đánh giá bên ngoài, một chuyên gia đánh giá bên ngoài hoặc nhóm đánh giá độc lập, đủ năng lực phải được thuê để hoàn thành đánh giá. CAE thường tham khảo ý kiến của quản lý cấp cao và hội đồng quản trị để chọn người đánh giá hoặc nhóm đánh giá. Người đánh giá hoặc nhóm đánh giá phải có năng lực trong hai lĩnh vực chính: thực hành nghề nghiệp kiểm toán nội bộ (bao gồm kiến thức chuyên sâu hiện tại về IPPF) và quy trình đánh giá chất lượng bên ngoài. Trình độ và năng lực ưu tiên thường bao gồm:
Các tổ chức có thể tìm kiếm trình độ và năng lực bổ sung cho trưởng nhóm đánh giá và người xác nhận độc lập, bao gồm:
CAE, quản lý cấp cao và hội đồng quản trị nên xem xét và thảo luận một số yếu tố liên quan đến tính độc lập và khách quan khi lựa chọn chuyên gia đánh giá bên ngoài hoặc nhóm đánh giá. Các chuyên gia đánh giá bên ngoài, nhóm đánh giá và tổ chức của họ không được có các xung đột lợi ích thực tế, tiềm ẩn hoặc nhận thức được có thể làm giảm tính khách quan. Các khiếm khuyết tiềm ẩn có thể bao gồm các mối quan hệ trong quá khứ, hiện tại hoặc tương lai với tổ chức, nhân sự của tổ chức hoặc hoạt động kiểm toán nội bộ của tổ chức (ví dụ: kiểm toán độc lập báo cáo tài chính khi kiểm toán độc lập dựa vào công việc của hoạt động kiểm toán nội bộ; hỗ trợ kiểm toán nội bộ hoạt động; các mối quan hệ cá nhân; sự tham gia trước đây hoặc trong tương lai vào các đánh giá chất lượng nội bộ; hoặc các dịch vụ tư vấn về quản trị, quản lý rủi ro, báo cáo tài chính, kiểm soát nội bộ hoặc các lĩnh vực liên quan khác).
Trong trường hợp các chuyên gia đánh giá tiềm năng là nhân viên cũ của tổ chức thực hiện hoạt động đánh giá nội bộ, cần xem xét khoảng thời gian chuyên gia đánh giá đó đã làm việc độc lập. (Độc lập, trong bối cảnh này, có nghĩa là không có xung đột lợi ích và không phải là một phần của hoặc chịu ảnh hưởng của tổ chức mà hoạt động kiểm toán nội bộ trực thuộc).
Các cá nhân từ bộ phận khác của tổ chức, mặc dù tách biệt về mặt tổ chức với hoạt động kiểm toán nội bộ, không được coi là độc lập cho mục đích thực hiện đánh giá bên ngoài. Trong khu vực công, hoạt động kiểm toán nội bộ ở các đơn vị riêng biệt trong cùng một cấp chính quyền không được coi là độc lập nếu chúng báo cáo cho cùng một CAE.
Tương tự như vậy, các cá nhân từ một tổ chức có liên quan (ví dụ: tổ chức mẹ; chi nhánh trong cùng một nhóm thực thể; hoặc thực thể có trách nhiệm theo dõi, giám sát hoặc đảm bảo chất lượng thường xuyên đối với tổ chức chủ thể) không được coi là độc lập.
Đánh giá ngang hàng đối ứng giữa hai tổ chức sẽ không được coi là độc lập. Tuy nhiên, đánh giá qua lại giữa ba hoặc nhiều tổ chức ngang hàng — các tổ chức trong cùng ngành, hiệp hội khu vực hoặc nhóm có mối quan hệ khác — có thể được coi là độc lập. Tuy nhiên, cần phải thận trọng để đảm bảo rằng tính độc lập và khách quan không bị suy giảm và tất cả các thành viên trong nhóm có thể thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình.
Báo cáo của chuyên gia đánh giá bên ngoài là tài liệu chính được sử dụng để chứng minh sự tuân thủ Tiêu chuẩn 1312. Báo cáo này thường bao gồm các khuyến nghị từ chuyên gia đánh giá bên ngoài và các kế hoạch hành động của ban quản lý để cải thiện chất lượng, hiệu quả và hiệu suất của kiểm toán nội bộ, có thể cung cấp những ý tưởng hoặc cách thức mới cho đánh giá nội bộ. hoạt động kiểm toán để phục vụ tốt hơn các bên liên quan của tổ chức và gia tăng giá trị.
Các tài liệu bổ sung có thể giúp chứng minh sự tuân thủ bao gồm biên bản các cuộc họp hội đồng quản trị trong đó các kế hoạch và kết quả của các đánh giá bên ngoài đã được thảo luận. Báo cáo điểm chuẩn và yêu cầu dịch vụ có thể cho thấy sự chuyên cần của tổ chức trong việc kiểm tra các chuyên gia đánh giá bên ngoài.