Agile Estimation là phương pháp ước lượng khối lượng công việc hoặc thời gian hoàn thành một nhiệm vụ trong môi trường Agile, thường sử dụng các kỹ thuật như Story Points, Planning Poker.
Mục đích sử dụng:
Giúp đội phát triển dự đoán chính xác khối lượng công việc trong Sprint và lập kế hoạch hợp lý.
Các bước áp dụng thực tế:
Chọn kỹ thuật ước lượng phù hợp (e.g., Planning Poker, Fibonacci Scale).
Đội phát triển thảo luận và thống nhất mức độ phức tạp của từng nhiệm vụ.
Sử dụng kết quả ước lượng để lập kế hoạch Sprint và quản lý tiến độ.
Lưu ý thực tiễn:
Không nên quá tập trung vào độ chính xác tuyệt đối trong ước lượng.
Ước lượng nên được điều chỉnh khi yêu cầu thay đổi hoặc có thông tin mới.
Ví dụ minh họa:
Cơ bản: Sử dụng Fibonacci Scale để ước lượng một User Story với mức độ phức tạp là 5.
Nâng cao: Kết hợp Story Points và Velocity để dự đoán khả năng hoàn thành một Epic lớn trong 3 Sprint.
Case Study Mini:
Spotify: Đội phát triển tại Spotify sử dụng Planning Poker để ước lượng khối lượng công việc, giúp họ dự đoán chính xác thời gian hoàn thành các tính năng mới và tối ưu hóa kế hoạch phát triển.
Câu hỏi kiểm tra nhanh (Quick Quiz):
Agile Estimation thường sử dụng kỹ thuật nào?
A. Planning Poker
B. Regression Testing
C. Stakeholder Analysis
D. Gantt Chart
Câu hỏi tình huống (Scenario-Based Question):
Một User Story nhận được ước lượng rất khác nhau từ các thành viên đội phát triển. Là Scrum Master, bạn sẽ làm gì để đội đạt được sự đồng thuận?