TỒN KHO TRONG DỊCH VỤ

Tồn kho dịch vụ xuất hiện trong ngành công nghiệp dịch vụ và hàng hóa & dịch vụ. Bài viết dưới đây, FMIT sẽ giới thiệu về một số loại tồn kho dịch vụ, đem lại những thông tin bổ ích cho những ai đang muốn tìm hiểu về hoạt động chuỗi cung ứng tại doanh nghiệp

Tồn kho dịch vụ

Tồn kho cũng tồn tại trong ngành công nghiệp dịch vụ. Mặc dù ngành dịch vụ nhìn chung không phải là ngành công nghiệp chuyển đổi nguyên liệu thô thành thành phẩm như ngành công nghiệp sản xuất nhưng ranh giới giữa hai ngành này cũng không rõ ràng. Nhiều tổ chức dịch vụ như các nhà hàng, đại lý ô tô, công ty logistics về máy tính cũng sẽ tinh chỉnh lại sản phẩm trước khi bán cho khách hàng. Nhiều nhà sản xuất cũng sẽ cung cấp thêm dịch vụ sau bán hàng cho các sản phẩm của họ hoặc cung cấp thêm dịch vụ ngoài của các công ty bên thứ ba.

Hàng hóa và Dịch vụ

Trong một số trường hợp, giá trị cốt lõi của một tổ chức dịch vụ là vô hình (ví dụ: khóa học trực tuyến) hoặc không liên quan đến việc chuyển giao sản phẩm hữu hình cho khách hàng. Mặt khác, có những giá trị cốt lõi nằm chủ yếu ở việc bán các sản phẩm hữu hình như xăng dầu hoặc sách.

Có một chuỗi các tổ chức dịch vụ dựa vào việc cung cấp các dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc bán sản phẩm hoặc cung cấp các sản phẩm để tạo thuận lợi cho việc bán dịch vụ. Các rạp chiếu phim của Mỹ là một ví dụ về các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng dịch vụ bán hàng để tạo thuận lợi cho việc bán sản phẩm khi mà họ có được phần lớn doanh thu từ việc bán đồ ăn và đồ uống cho khán giả. Một ví dụ về nhà cung cấp sản phẩm sử dụng việc bán sản phẩm để tạo thuận lợi cho việc bán dịch vụ là đại lý ô tô dựa vào dịch vụ sau bán hàng để có thu nhập liên tục.

Tại rạp chiếu phim cung cấp dịch vụ bán đồ ăn và thức uống (Ảnh minh họa)

Tại rạp chiếu phim cung cấp dịch vụ bán đồ ăn và thức uống (Ảnh minh họa)

Tồn kho khó bảo quản, Tồn kho dễ hỏng và Tồn kho xuống cấp

a. Tồn kho khó bảo quản

Bản chất của các sản phẩm khó bảo quản là một phần của dịch vụ được cung cấp. Chúng ta có thể chỉ ra hai loại sản phẩm khó bảo quản. Đó là:

  • Các sản phẩm liên quan đến việc chuyển đổi nguyên liệu thô như bữa ăn tại nhà hàng, quần áo, bánh nướng…
  • Các vật liệu không được chuyển đổi trong giao dịch dịch vụ, chẳng hạn như hàng hóa mua từ cửa hàng bán lẻ, phụ tùng ô tô do cửa hàng sửa chữa ô tô lắp đặt hoặc các bộ phận thay thế được sử dụng trong phẫu thuật cấy ghép.

b. Tồn kho dễ hư hỏng

Hàng tồn kho dễ hư hỏng xuất hiện trong cả ngành sản xuất và dịch vụ. Haksever trong “Quản lý và Điều hành Dịch vụ” (tái bản lần 2, chương 19) đã sử dụng brochures cho một sự kiện thể thao làm ví dụ cho loại tồn kho này. Khi đó brochures của sự kiện đã được mua vào nhưng không thể bán ra thì trở thành vô giá trị trong quan điểm của tổ chức dịch vụ.

c. Tồn kho xuống cấp

Hàng hóa xuống cấp cũng xuất hiện trong cả ngành sản xuất và dịch vụ. Chúng bao gồm các sản phẩm hư hỏng hoặc sắp hết hạn và phải bán giá thấp hơn giá ban đầu. Các bức tranh hoặc tác phẩm nghệ thuật bị hư hại và một ví dụ về loại hàng hóa này. Hàng hóa xuống cấp thường xuất hiện trong bán hạ giá để giải phóng tồn kho.

Một cửa hàng bán hạ giá (Ảnh minh họa)

Một cửa hàng bán hạ giá (Ảnh minh họa)

Chi phí và Quản lý tồn kho dịch vụ

Giống như các nhà quản lý hàng tồn kho trong sản xuất, các nhà quản lý hàng tồn kho dịch vụ phải chịu sự thay đổi và biến động tương tự về nhu cầu của khách hàng đối với các loại sản phẩm khác nhau. Họ phải đối mặt với những thách thức tương tự đối với việc cân bằng chi phí hàng tồn kho với dịch vụ khách hàng và hiệu quả dịch vụ.

Việc quản lý hàng tồn kho vật lý trong ngành dịch vụ tuân theo các nguyên tắc và chính sách tương tự được sử dụng trong sản xuất khi xử lý các vấn đề như dự báo và quản lý nhu cầu, quản lý đơn đặt hàng, hiệu suất hàng tồn kho và độ chính xác.

Quản lý chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn SCOR® là gì?

Hàng tồn kho là một phạm trù quản lý vô cùng phức tạp và khó khăn trong doanh nghiệp không chỉ trong sản xuất mà còn trong dịch vụ. Đây còn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để có thể kiểm soát tốt hàng tồn kho dịch vụ ở mức vừa đủ, cũng như hiểu rõ về hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng, nên tham gia khóa học Quản lý Chuỗi cung ứng tại FMIT.

SCOR® là mô hình tham chiếu hoạt động chuỗi cung ứng (Supply Chain Operation Reference) theo tiêu chuẩn quốc tế . Mô hình này định ra các ứng dụng tốt nhất, các thước đo hiệu quả hoạt động và yêu cầu chức năng của các phần mềm cho từng quy trình cốt lõi, quy trình con và các hoạt động của chuỗi cung ứng). SCOR® đã trở thành một trong những chuẩn mực về chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới được nhiều công ty ở các lĩnh vực khác nhau tham chiếu và vận dụng để phát triển chuỗi cung ứng của họ hiệu quả.

Khóa học Quản lý chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn SCOR® tại FMIT® sẽ cho bạn những gì?

Khóa học Quản lý chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn SCOR® tại FMIT®

Khóa học Quản lý chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn SCOR® tại FMIT®

Tham gia khóa học Quản lý chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn SCOR® tại viện FMIT® bạn sẽ:

  1.  Có được tư duy quản trị mới theo nguyên lý chuỗi cung ứng
  2. Nắm bắt các kỹ thuật, mô hình, và công nghệ quản lý hiện đại được áp dụng ở nhiều tập đoàn trên thế giới
  3. Có được thông tin để ra quyết định trong việc định hướng chiến lược phát triển, thiết kế tổ chức, đầu tư công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh
  4. Có được công cụ, kỹ thuật và cách thức áp dụng vào trong thực tế hoạt động của doanh nghiệp
  5. Chuẩn hóa các kỹ thuật, khái niệm, mô hình theo chuẩn quốc tế mà không phải là các kinh nghiệm cá nhân rời rạc và thiếu hệ thống.

Từ đó, bạn sẽ có được đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cần có cho một nhà quản lý chuỗi cung ứng giỏi.


chương trình đào tạo tại fmit

Icon email Icon phone Icon message Icon zalo