Quản lý chuỗi cung ứng là gì? Chương trình đào tạo tại FMIT

Thuật ngữ quản lý chuỗi cung ứng được sử dụng ngày càng phổ biến trong hầu hết các ngành nghề từ sản xuất, dịch vụ, thương mại và ngay cả những chương trình hợp tác đặc biệt để giải quyết những vấn đề đặc thù của xã hội. Tuy nhiên, quý vị đã biết định nghĩa quản lý chuỗi cung ứng là gì? Vì sao cần quản trị chuỗi cung ứng và cần lưu ý gì trong quá trình quản trị chuỗi cung ứng? Cùng Viện FMIT tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé! 

Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Chuỗi cung ứng được xem như mạng lưới toàn cầu được sử dụng để cung cấp sản phẩm dịch vụ từ nguyên liệu thô đến khách hàng cuối cùng thông qua việc cấu trúc dòng thông tin, phân phối và tiền. 

Vậy quản trị chuỗi cung ứng là gì? Quản lý chuỗi cung ứng là quá trình phối hợp tất cả các khâu thiết kế, kế hoạch, thực thi, kiểm soát, giám sát hàng hóa và cung ứng cho thị trường với mục tiêu tạo ra giá trị, thúc đẩy vận chuyển toàn cầu, đồng bộ cung cầu và đo lường kết quả đạt được.

Quản lý chuỗi cung ứng tạo ra dòng chảy liên tục về hàng hóa, dịch vụ, thông tin, dòng tiền, logistics ngược với sự phối hợp đồng bộ các bộ phận bên trong và đối tác bên ngoài tổ chức nhằm đạt được các mục tiêu về đáp ứng sự hài lòng của khách hàng và tối ưu hiệu quả hoạt động trong toàn chuỗi. Quản lý chuỗi cung ứng cần các giải pháp về con người (team-based), quản lý thay đổi (change-ready), kết nối toàn diện (end-to-end connectivity), thích ứng và phục hồi (adaptability and resilience), công nghệ (technology), nền tảng dữ liệu (data-driven), v.v.

Tại sao cần quản lý chuỗi cung ứng?

Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả nhằm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh

Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả nhằm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh

Quản lý chuỗi cung ứng có vai trò quan trọng trong việc sản xuất hàng hóa và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nếu quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng, doanh nghiệp có thể đạt được những lợi ích dưới đây: 

- Quy trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được thực hiện chặt chẽ, thống nhất, giúp kiểm soát hàng hóa một cách dễ dàng và chính xác. 

- Hạn chế tối đa những rủi ro bất ngờ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí.

- Định vị thương hiệu trên thị trường qua các dòng sản phẩm được cam kết về chất lượng, đáp ứng tức thì nhu cầu của khách hàng.

- Mô hình quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả có thể đưa doanh nghiệp vươn xa và tăng cường hội nhập quốc tế. 

Những vấn đề cần lưu ý trong quản lý chuỗi cung ứng

Quản trị chuỗi cung ứng có khả năng tối ưu dòng chảy hàng hóa, dòng chảy thông tin và dòng tiền. Chuỗi cung ứng giúp điều phối hoạt động cung cấp hàng hóa cho thị trường của các nhà cung cấp, khách hàng,... một cách hiệu quả. Do đó, nhà quản lý chuỗi cung ứng cần nắm bắt xu hướng thị trường và ghi nhớ lưu ý những lưu ý dưới đây để hiệu quả quản lý được tăng cao. 

Nền kinh tế đang thay đổi nhanh chóng

Nền kinh tế thế giới ngày càng khốc liệt, sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều ngành hàng mặt hàng khác nhau đã tạo nên áp lực không nhỏ cho các nhà quản trị chuỗi cung ứng. Nắm bắt xu hướng đổi mới của thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với khách hàng mục tiêu. 

Thích ứng nhanh với xu hướng đổi mới của thị trường

Thích ứng nhanh với xu hướng đổi mới của thị trường

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để tối ưu hóa chi phí và nâng cao thế mạnh cạnh tranh với các đối thủ. Hàng hóa được cung ứng đến tay khách hàng trong thời gian ngắn nhất. 

Luồng dữ liệu liền mạch

Cần đảm bảo nguồn dữ liệu luôn liền mạch trong hệ thống chuỗi cung ứng để hàng hóa được cung cấp đến điểm tiêu dùng được thuận lợi và nhanh chóng. 

Thông thường, doanh nghiệp sử dụng SCM (Supply Chain Management) để quản lý hệ thống các điểm cung cấp của một công ty cho người mua hàng, dịch vụ. Vì SCM có giới hạn về thời gian nên người quản trị cần sử dụng những bộ công cụ hỗ trợ phù hợp để đảm bảo lộ trình lưu thông dữ liệu luôn liền mạch.

Kiểm soát chi phí

Nếu doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí hiệu quả sẽ là lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác, doanh nghiệp có thể bán sản phẩm với giá thành thấp hơn nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. 

Chi phí vận chuyển luôn chiếm tỷ trọng rất lớn trong giá thành sản phẩm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang hướng đến địa phương hóa trong quy trình phân phối sản phẩm đến người dùng cuối cùng để giảm chi phí vận chuyển, tăng hiệu quả kinh tế và tăng trải nghiệm người dùng.

Cấu hình mạng lưới phân phối

Khi nhu cầu của khách hàng thay đổi, dẫn đến nhiều yếu tố khách cũng bị thay đổi như: mức độ sản xuất, lựa chọn nhà cung cấp và thay đổi dòng dịch chuyển mới của sản phẩm. Tất cả những điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến mạng lưới phân phối. Doanh nghiệp nên lựa chọn vị trí và công suất của nhà kho để xác định hiệu suất sản xuất cho mỗi sản phẩm tại mỗi nhà máy để từ đó có những chiến lược thay đổi phù hợp nhất. 

Để giảm thiểu chi phí sản xuất và thiết lập mạng lưới phân phối chặt chẽ, doanh nghiệp có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển trung gian phù hợp giúp đưa sản phẩm từ kho đến nhà bán lẻ một cách thuận lợi nhất. 

Thiết lập mạng lưới phân phối chặt chẽ để nâng cao hiệu suất sản xuất

Thiết lập mạng lưới phân phối chặt chẽ để nâng cao hiệu suất sản xuất 

Các chiến lược phân phối

Doanh nghiệp cần đề ra chiến lược phân phối phù hợp để hàng hoá được lưu thông liền mạch, đảm bảo cung ứng đủ nguồn hàng cho các đơn vị bán lẻ. 

Hơn thế nữa, việc hoạch định số nhà kho là điều cần thiết giúp doanh nghiệp dễ dàng điều phối sản phẩm, lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp nhằm giảm chi phí và tối ưu hiệu quả bán hàng. 

Kiểm soát tồn kho

Kiểm soát tồn kho giúp doanh nghiệp đảm bảo số lượng hàng hoá luôn ở mức tối thiểu để đáp ứng cho các nhu cầu cần thiết và cấp bách. Số lượng tồn kho phải đạt theo tiêu chuẩn của doanh nghiệp, tránh trường hợp cháy hàng, không đủ nguồn hàng để cung ứng cho thị trường. 

Các hợp đồng cung ứng

Hợp đồng cung ứng là điều kiện cần để đối tác thực hiện nghĩa vụ và nhiệm với doanh nghiệp. Hợp đồng cần được quy định rõ ràng các điều kiện về chất lượng hàng hoá, giá cả, số lượng, thời gian giao hàng,...

Hợp đồng cung ứng còn có vai trò đảm bảo lợi ích doanh nghiệp với các chiến lược phân phối sản phẩm. Doanh nghiệp cần đưa ra những điều khoản có lợi và mức chiết khấu cao phù hợp với từng dự án. 

Tích hợp chuỗi cung ứng và cộng tác chiến lược

Mục tiêu khác biệt, các xung đột giữa các bộ phận và đối tác là nguyên nhân khiến việc thiết kế và thực thi chuỗi cung ứng gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, doanh nghiệp chịu áp lực lớn từ nhà cung ứng nên bị thúc ép vào quá trình tích hợp chuỗi cung ứng với công tác chiến lược.

Để tối ưu chi phí và đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp, doanh nghiệp cần xác định mức độ ảnh hưởng của việc cộng tác đến lợi ích của mình, từ đó, đưa ra lựa chọn mức độ tích hợp và loại cộng tác phù hợp nhất với từng chiến lược và dự án. 

Chiến lược sử dụng nguồn lực từ bên ngoài và thu mua

Chiến lược chuỗi cung ứng giúp doanh nghiệp xác định các hạng mục công việc cần thực hiện, điều phối các hoạt động để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Không những thế, việc đề ra chiến lược chuỗi cung ứng còn giúp doanh nghiệp xác định việc gì nên thực hiện ở trong nội bộ và hạng mục nào nên thu mua từ bên ngoài. Việc xác định này giúp doanh nghiệp kiểm soát được nguồn lực và chi phí một cách cụ thể và chính xác. 

Để biết nên dùng nguồn lực nội bộ hay nguồn lực từ bên ngoài, doanh nghiệp cần xác định năng suất sản xuất có thuộc năng lực cốt lõi hay không. Nếu sản phẩm được sản xuất ở bộ phận không thuộc năng lực cốt lõi thì có thể mua từ bên ngoài. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xác định rủi ro trong quá trình sản xuất khi sử dụng nguồn lực bên ngoài và lên kế hoạch giải quyết rủi ro để tối ưu chi phí. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần hoạch định chiến lược mua nguồn cung cấp bên ngoài và lựa chọn cơ sở uy tín để hợp tác lâu dài. 

Thiết kế sản phẩm

Mặc dù thiết kế lại sản phẩm sẽ phát sinh nhiều chi phí ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và hàng tồn kho cũng tăng cao, nhưng đây là công việc đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và thích ứng nhanh với xu hướng đổi mới của thị trường. 

Tái thiết kế sản phẩm để thích ứng linh hoạt với nhu cầu thị trường

Tái thiết kế sản phẩm để thích ứng linh hoạt với nhu cầu thị trường

Để tránh lãng phí nguồn lực, doanh nghiệp cần nghiên cứu xu hướng thị trường để xác định thời điểm thích hợp cần tái thiết kế sản phẩm. Doanh nghiệp có thể tận dụng những thay đổi của thiết kế để để điều chỉnh các hoạt động trong chuỗi cung ứng nhằm giảm chi phí hậu cần hoặc rút ngắn thời gian vận chuyển trong chuỗi cung ứng. 

Công nghệ thông tin và hệ thống hỗ trợ ra quyết định

Công nghệ thông tin là “cánh tay trái” đắc lực giúp doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn. Ngày nay, với công nghệ hiện đại, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý chuỗi cung ứng với lượng dữ liệu lớn. Các công nghệ và kỹ thuật tân tiến giúp cho việc quản trị đơn giản hơn, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối và tốc độ xử lý thông tin tức thì. 

Doanh nghiệp có thể tích hợp thương mại điện tử vào hệ thống chuỗi cung ứng để tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ.

Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao lợi thế cạnh tranh

Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao lợi thế cạnh tranh

Nhân sự phù hợp

Quản lý chuỗi cung ứng là công việc đòi hỏi nhân sự phải có kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức chuyên sâu để giải quyết các công việc một cách hiệu quả. Những quyết định của người quản lý chuỗi cung ứng có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, do dó doanh nghiệp cần có những tiêu chí và yêu cầu nhất định khi tuyển dụng nhân sự cho vị trí này. 

Mô hình hoạt động của chuỗi cung ứng

Để có được hiệu quả cho việc thiết kế, vận hành, đánh giá, và cải tiến chuỗi cung ứng, doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình tham chiếu hoạt động chuỗi cung ứng - SCOR để quản lý hệ thống chuỗi cung ứng. Mô hình này được xác định theo 6 yếu tố dưới đây: 

- Lập kế hoạch: Bao gồm mô hình lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động của toàn chuỗi cung ứng. Đây là quy trình cốt lõi và trọng tâm của chuỗi cung ứng. 

- Tìm nguồn cung ứng: Quản lý nguồn cung ứng và các đối tác chiến lược là một trong nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chuỗi cung ứng với việc xây dựng và tích hợp năng lực nhà cung cấp vào trong tổ chức, giúp tổ chức đạt được tầm nhìn và sứ mệnh. Quản lý nhà cung cấp đòi hỏi các quy trình và phương pháp phù hợp nhằm phân loại, xác định chiến lược quản lý, phối hợp chia sẻ thông tin, quản trị rủi ro cung ứng, kết nối hệ thống công nghệ, nâng cao năng lực và cải tiến chi phí với nhà cung cấp nhằm mang lại lợi ích cho cả đôi bên.

- Sản xuất: Việc sản xuất bao gồm các hoạt động: quản lý năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng, lịch trình sản xuất và quản lý dây chuyền thiết bị máy móc. Các hoạt động này phối hợp chặt chẽ với nhau nhằm xây dựng và phát triển sản phẩm, dịch vụ hoàn thiện trước khi cung ứng cho thị trường. 

- Phân phối: Bao gồm các kỹ thuật về xây dựng mạng lưới phân phối, hệ thống thông tin, logistics, chính sách bổ sung kho, hệ thống phối hợp và quản lý tồn kho toàn chuỗi (DRP), kết nối và chia sẻ dữ liệu, triển khai tích hợp các công việc với quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và dịch vụ khách hàng. Công việc này cũng bao gồm hoạt động quản lý đơn hàng và lịch vận chuyển hàng hóa. Nhà quản lý chuỗi cung ứng cần giám sát chặt chẽ quy trình hoạt động của hai khâu này để đảm bảo hàng hóa được giao đến tay người dùng trong thời gian ngắn nhất. 

Mô hình nghiên cứu hoạt động cung ứng - SCOR

Mô hình nghiên cứu hoạt động cung ứng - SCOR

Cơ hội nghề nghiệp trong ngành quản lý chuỗi cung ứng

Quản lý chuỗi cung ứng là công việc đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường, giúp hàng hóa được phân bổ đến người dùng trong thời gian ngắn nhất. Ngành quản lý chuỗi cung ứng chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều cơ hội việc làm cho người học. 

Cơ hội việc làm rộng mở với nhiều vị trí tuyển dụng

Người quản lý chuỗi cung ứng sẽ thực hiện lên kế hoạch, thực thi và giám sát tiến trình vận chuyển hàng hóa. Một số vị trí cho kỹ sư mới tốt nghiệp ngành quản lý chuỗi cung ứng như: nhân viên hoạch định sản xuất, quản trị nguyên liệu, chuyên viên tư vấn và phân tích chuỗi cung ứng, quản trị tồn kho,... Khi có đủ kinh nghiệm và kỹ năng trong công việc, nhân viên sẽ được thăng tiến lên các vị trí khác cao hơn như nhà quản trị cung cấp, nhà quản trị dự án, giám đốc sản xuất, giám đốc chuỗi cung ứng, 

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự cho ngành quản lý chuỗi cung ứng

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự cho ngành quản lý chuỗi cung ứng

Tham gia vào thị trường quốc tế để mở rộng tầm nhìn

Ngành quản lý chuỗi cung ứng giúp người học được trải nghiệm, nghiên cứu thị trường của không chỉ trong nước mà còn các nước trên thế giới. Việc nghiên cứu đa dạng thị trường giúp người học có thêm những kiến thức thú vị. Đây thực sự là cơ hội việc làm lý tưởng cho những người có thế mạnh về khả năng ngoại ngữ. 

Mức độ tăng trưởng thị trường lao động cao

Quản lý chuỗi cung ứng là công việc có thị trường lao động vô cùng lớn. Theo dự báo, đến năm 2030 các công ty cung cấp dịch vụ cung ứng hàng hóa sẽ cần đào tại khoảng 250.000 nhân sự. Đây thực sự là cơ hội màu mỡ cho những ai đang và đã theo đuổi ngành quản lý chuỗi cung ứng. 

Con đường thăng tiến trong sự nghiệp rộng mở

Sự thăng tiến rộng mở trong sự nghiệp

Sự thăng tiến rộng mở trong sự nghiệp

Trên thực tế, cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của bất cứ ngành nghề nào cũng dựa vào kinh nghiệm và kỹ năng làm việc. Tuy nhiên, ở ngành quản lý chuỗi cung ứng, công việc được chia nhỏ theo từng cấp độ nên cơ hội thăng tiến luôn rộng mở. 

Trở thành công dân toàn cầu

Tính chất công việc quản lý chuỗi cung ứng là cần di chuyển đến nhiều nơi để khảo sát và kiểm tra thị trường. Người quản lý không chỉ đi đến các tỉnh trong nước mà còn công tác ở nước ngoài để tìm kiếm thị trường phát triển cho sản phẩm dịch vụ của mình. Lúc này, họ sẽ được tìm hiểu không chỉ về con người, thị trường mà còn được tìm hiểu nền văn hóa của nhiều đất nước. Điều này giúp người quản lý không ngừng học hỏi và tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế.

Cơ hội thực tập phong phú

Các bạn sinh việc học quản lý chuỗi cung ứng không cần tốn nhiều thời gian để tìm kiếm công ty thực tập. Trên thực tế, tại thị trường nước ta có rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực cung ứng hàng hóa. Sinh viên có thể được thực tập có lương tại các công ty chuyên ngành. 

Đa dạng lĩnh vực công việc để lựa chọn

Có rất nhiều vị trí công việc cho ngành quản lý cung ứng để quý vị lựa chọn: quản lý xuất nhập khẩu, quản lý kho vận, giám đốc kinh doanh, giám đốc phân phối,... Quý vị có thể lựa chọn vị trí phù hợp theo sở thích và năng lực. 

Chính vì có rất nhiều vị trí công việc khác nhau nên người làm trong ngành quản lý chuỗi cung ứng không bao giờ cảm thấy nhàm chán trong công việc mà ngược là con yêu thích và muốn gắn bó dài lâu. 

Chương trình quản lý chuỗi cung ứng chuẩn SCOR tại Viện FMIT

Chương trình quản lý chuỗi cung ứng chuẩn SCOR tại Viện FMIT là chương trình đào tạo hàng đầu thế giới về thiết kế, quy trình vận hành và đánh giá đề xuất cải tiến chuỗi cung ứng. Trong chương trình giáo dục này, Viện FMIT sẽ đào tạo các nội dung chuyên sâu giúp doanh nghiệp triển khai mô hình quản lý chặt chẽ hơn, khai thác hiệu quả hệ thống ERP để doanh nghiệp lên kế hoạch triển khai và ứng dụng công nghệ tân tiến hiện đại giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Thay vì sử dụng phương pháp quản lý rời rạc lạc hậu như trước đây, doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn sử dụng phương pháp chuỗi cung ứng để tăng cường kết nối giữa các phòng bàn, hoạt động cung ứng có tính nhất quán và được giám sát trong một hệ thống nhất định.

Hiện nay, chương trình quản lý chuỗi cung ứng chuẩn SCOR tại Viện FMIT đã được rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp tham gia như: Tôn Đông Á, Tecomen Group, Jollibee Việt Nam, Vinamilk,...

Nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn khóa học chuẩn SCOR của Viện FMIT

Nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn khóa học chuẩn SCOR của Viện FMIT

Mục tiêu chính của chương trình này là: 

- Giúp các nhà quản lý tiếp cận được tư duy quản lý hiện đại.

- Nắm bắt xu hướng công nghệ hiện đại để áp dụng hiệu quả vào việc quản lý.

- Giúp nhà quản trị có cơ sở thông tin chính xác để điều chỉnh kịp thời các chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. 

- Nhà quản trị chuẩn hóa quy trình làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế để tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả công việc. 

- Mô hình SCOR được công nhận toàn cầu để ngày càng nhiều doanh nghiệp quản lý hiệu quả hoạt động cung ứng của mình. 

Giới thiệu về chương trình quản lý chuỗi cung ứng chuẩn SCOR

Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả chính là điểm mạnh và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ. Hiện nay, quản lý chuỗi cung ứng đã được công nghệ tân tiến hỗ trợ nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý như: ERF, TMS, WMS, ASP,.. Cùng với đó là những kỹ thuật hiện đại như S&OP, POS, VMI, SRM,... giúp việc quản lý trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. 

Mô hình SCOR ra đời vào năm 1990, đây được xem là chuẩn mực trong chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới. Nhiều công ty lớn trên thế giới đã áp dụng mô hình này để phát triển chuỗi cung ứng của họ.

Chương trình quản lý chuỗi cung ứng chuẩn SCOR

Chương trình quản lý chuỗi cung ứng chuẩn SCOR

Mô hình SCOR bao gồm 6 quy trình: lên kế hoạch, sản xuất dịch vụ, mua sắm, phân phối, logistics ngược và hệ thống quy trình công nghệ. Theo mô hình này, quá trình quản lý cung ứng được phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu giúp mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp. 

Chương trình giáo dục theo chuẩn quốc tế SCOR được thiết kế dành cho các doanh nghiệp muốn thay đổi phương pháp quản lý riêng lẻ không có tính thống nhất sang phương pháp quản lý chuỗi cung ứng hiện đại. Phương pháp quản lý này có thể giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo cân bằng cung cầu, đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường, có số liệu thống kê cụ thể chính xác để báo cáo hiệu quả công việc được dễ dàng hơn. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về quản lý chuỗi cung ứng mà Viện FMIT muốn chia sẻ đến quý vị. Nếu quý vị cần hỗ trợ tư vấn khóa học hoặc muốn tìm hiểu chương trình giáo chuẩn SCOR, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline hoặc truy cập website để được nhân viên tư vấn một cách cụ thể và chi tiết nhất.

Icon email Icon phone Icon message Icon zalo