Lean là gì?

Nội dung dưới đây FMIT giới thiệu tóm tắt về khái niệm Lean và lịch sử ra đời của Lean.

Khi nói đến khái niệm Lean là đang đề cập đến việc tối đa giá trị khách hàng trong khi nỗ lực giảm các lãng phí của tổ chức. Nói một cách đơn giản hơn, Lean nghĩa là tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng với ít nguồn lực hơn.

Một tổ chức hoạt động theo triết lý Lean sẽ hiểu được giá trị theo quan điểm của khách hàng, trong khi nỗ lực không ngừng để gia tăng giá trị đó. Mục tiêu cuối cùng là việc tạo ra giá trị hoàn hảo thông qua quy trình tạo giá trị hoàn hảo và không lãng phí.

Để đạt được việc này, tổ chức phải thay đổi tư duy từ việc tối ưu cục bộ về nguồn lực, công nghệ cho từng bộ phận hoặc phòng ban, thành việc tối ưu dòng sản phẩm và dịch vụ thông qua dòng chảy giá trị xuyên suốt trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nhà cung cấp, các bộ phận trong công ty, và phân phối giá trị đến khách hàng.

Loại bỏ các lãng phí được thực hiện cho toàn bộ dòng chảy giá trị thay vì chỉ ở các điểm rời rạc, cô lập, tạo ra được quy trình cần ít nguồn lực, thời gian, không gian, vốn, … cuối cùng tạo ra được sản phẩm dịch vụ với chi phí thấp hơn, ít lỗi hơn, … so với các phương pháp quản lý truyền thống khác. Việc áp dụng Lean giúp công ty đáp ứng được nhu cầu thay đổi đa dạng của khách hàng, chất lượng cao, chi phí thấp, và thời gian nhanh hơn, thông tin được quản lý đơn giản và chính xác hơn rất nhiều.

Một quan niệm sai lầm phổ biến là Lean chỉ thích hợp cho sản xuất. Không đúng. Tư duy Lean có thể áp dụng trong mọi doanh nghiệp và mọi quy trình. Nó không phải là một chiến thuật hay một chương trình giảm chi phí, mà là một cách suy nghĩ và hành động của cả một tổ chức. Các doanh nghiệp trong tất cả các ngành và dịch vụ, ngay cả những ngành phức tạp như chăm sóc sức khỏe và chính phủ, đang sử dụng các nguyên tắc Lean để làm định hướng cho cách họ hoạt động.

Thuật ngữ “Lean” lần đầu tiên được sử dụng vào cuối những năm 1980 để mô tả các phương thức kinh doanh của Toyota bởi một nhóm nghiên cứu của MIT làm việc trong Chương trình Xe cơ giới Quốc tế, và đứng đầu là Tiến sĩ Jim Womack, người sáng lập Học Viện Lean.

Nhiều tổ chức chọn không sử dụng từ Lean, mà gán nhãn những gì họ làm là hệ thống của riêng họ, chẳng hạn như Hệ thống sản xuất Toyota hoặc Hệ thống kinh doanh Danaher. Điều này nhằm thúc đẩy quan điểm rằng Lean không phải là một chương trình hoặc chương trình giảm chi phí ngắn hạn, mà là cách toàn bộ công ty hoạt động. Thuật ngữ chuyển đổi tinh gọn thường được sử dụng để mô tả đặc điểm của một công ty đang chuyển từ lối tư duy cũ sang tư duy tinh gọn. Nó đòi hỏi một sự chuyển đổi hoàn toàn về cách một công ty tiến hành kinh doanh. Điều này cần một quan điểm lâu dài và sự kiên trì.

Lịch sử về Lean

Mặc dù việc sử dụng tư duy về quy trình trong sản xuất có từ những năm 1450 ở Arsenal, Venice, tuy nhiên, người đầu tiên tích hợp toàn bộ quy trình này vào sản xuất đó là Henry Ford. Vào năm 1913 ông đã đưa ra khái niệm gọi là dòng chảy (flow) bắt đầu cho cuộc cách mạng thay đổi về quản lý mang lại kết quả đáng kinh ngạc.

Ford đã sắp xếp các bước để tạo ra quy trình sản xuất tối ưu bằng cách sử dụng dòng chảy để tạo ra và lắp ráp các bộ phận trong vài phút, và cung cấp các bước tiếp theo trong dây chuyền. Đây thực sự là một bước đột phá so với thực tiễn các hệ thống quản lý khác tại Hoa Kỳ đang nhóm các máy đa dụng theo cách chức năng (intermittent).

Sau này, Ford đã gặp thất bại. Vấn đề của Ford không phải là dòng chảy mà là khả năng cung cấp đáp ứng sự yêu cầu đa dạng của khách hàng. Model T không những chỉ giới hạn ở một màu. Nó cũng bị giới hạn ở một thông số kỹ thuật để tất cả khung gầm Model T về cơ bản giống hệt nhau cho đến khi kết thúc sản xuất năm 1926. Thật vậy, có vẻ như thực tế mọi cỗ máy trong Ford Motor Company đều hoạt động trên một số bộ phận duy nhất, và về cơ bản không có sự thay đổi nào.

Khi thế giới muốn có sự đa dạng, Model T của Ford dường như đã lạc lối. Các nhà ô tô khác có khả năng đáp ứng sự đa dạng về mẫu mã, mỗi mẫu xe lại có nhiều sự lựa chọn.

Vào những năm 1930, Kiichiro Toyoda, Taiichi Ohno và những người khác tại Toyota xem xét tình hình này, họ nhận ra rằng một loạt các đổi mới đơn giản có thể giúp cung cấp cả hai tính liên tục trong quy trình và nhiều loại dịch vụ sản phẩm. Do đó, họ đã xem xét lại tư duy ban đầu của Ford và phát minh ra Hệ thống sản xuất Toyota – nền tảng của tư duy về Lean trong hiện tại.

Về bản chất, hệ thống này đã chuyển trọng tâm của sản xuất từ các máy riêng lẻ và việc sử dụng chúng sang dòng sản phẩm trong toàn bộ quy trình. Toyota kết luận rằng bằng cách định cỡ máy phù hợp với khối lượng thực tế cần thiết, giới thiệu máy tự giám sát để đảm bảo chất lượng, xếp máy theo trình tự quy trình, tiên phong thiết lập nhanh để mỗi máy có thể tạo ra khối lượng nhỏ của nhiều bộ phận và có từng quy trình thông báo cho bước trước về nhu cầu hiện tại của mình đối với vật liệu, có thể đạt được chi phí thấp, đa dạng, chất lượng cao và thời gian thông lượng rất nhanh để đáp ứng với mong muốn thay đổi của khách hàng. Ngoài ra, việc quản lý thông tin có thể trở nên đơn giản và chính xác hơn nhiều.

Thế hệ máy thay đổi thế giới

Quá trình tư duy của tinh gọn đã được mô tả kỹ lưỡng trong cuốn sách Cỗ máy làm thay đổi thế giới (1990) của James P. Womack, Daniel Roos và Daniel T. Jones. Trong một tập tiếp theo, Tư duy Tinh gọn (1996), James P. Womack và Daniel T. Jones đã chắt lọc những nguyên tắc tinh gọn này hơn nữa thành năm:

  • Thực hiện công việc tạo giá trị theo quan điểm khách hàng
  • Xác định dòng giá trị và loại bỏ lãng phí
  • Tạo dòng chảy liên tục giữa các bước
  • Sử dụng phương pháp kéo giữa các công đoạn
  • Hoàn thiện cải tiến liên tục để giảm thời gian và cải tiến chất lượng

Lean ngày hôm nay

Hiện tại, Toyota, một điển hình hàng đầu thế giới về ứng dụng Lean đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng tổng thể. Thành công vượt trội của nó trong tất cả mọi thứ, từ việc tăng doanh số và thị phần trên mọi thị trường toàn cầu, chưa kể đến việc dẫn đầu rõ ràng về công nghệ hybrid, là bằng chứng rõ ràng nhất về sức mạnh của doanh nghiệp tinh gọn.

Thành công liên tục này trong hai thập kỷ qua đã tạo ra một nhu cầu rất lớn về kiến thức lớn hơn về tư duy tinh gọn. Thực sự có hàng trăm cuốn sách và bài báo, chưa kể hàng nghìn bài báo trên các phương tiện truyền thông khám phá chủ đề này và vô số tài liệu khác dành cho chủ đề lean ngày càng tăng này.

Khi tư duy tinh gọn tiếp tục lan rộng đến mọi quốc gia trên thế giới, các nhà lãnh đạo cũng đang điều chỉnh các công cụ và nguyên tắc ngoài sản xuất, đến hậu cần và phân phối, dịch vụ, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, xây dựng, bảo trì và thậm chí là chính phủ. Thật vậy, ý thức và phương pháp tinh gọn chỉ mới bắt đầu bén rễ trong các nhà quản lý cấp cao và các nhà lãnh đạo trong tất cả các lĩnh vực ngày nay.

Icon email Icon phone Icon message Icon zalo