Kỹ năng giao tiếp là gì? Cách giao tiếp khéo léo, thông minh

Kỹ năng giao tiếp được hình thành khi bạn biết cách ứng xử khéo léo trong các tình huống dù là bất ngờ nhất. Đây chính là loại vũ khí sắc bén giúp gắn kết mọi người và tạo nên các giá trị to lớn khác. Đặc biệt với các nhà lãnh đạo, việc trang bị kỹ năng này là vô cùng cần thiết giúp tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp. Theo dõi bài viết dưới đây của Viện FMIT để có thêm những cách giao tiếp thông minh nhé!

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Giao tiếp là hoạt động thông thường, diễn ra hằng ngày, là phương tiện để mọi người trao đổi và truyền đạt thông điệp cho nhau. Kỹ năng giao tiếp chính là khả năng sử dụng phương tiện ngôn ngữ lời nói, chữ viết hoặc cơ thể để diễn đạt suy nghĩ, ý kiến, cảm nhận một cách rõ ràng và có tính thuyết phục, thúc đẩy được giao tiếp hai chiều. 

Hiện nay, có rất nhiều hình thức giao tiếp như: giao tiếp trực tiếp hoặc gián tiếp qua email, điện thoại, tin nhắn,... 

Giao tiếp là việc làm diễn ra hằng ngày

Giao tiếp là việc làm diễn ra hằng ngày

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc

Hầu hết các ngành nghề đều cần có kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là cách công việc thường xuyên gặp khách hàng, đối tác như: nhân viên sale, nhân viên kinh doanh, chuyên viên tư vấn, phiên dịch viên,... Hơn hết là những người làm ở vị trí cấp cao như trưởng phòng, quản lý, lãnh đạo,.. thì kỹ năng này là không thể thiếu và cần luôn cải thiện. 

Một người có kỹ năng giao tiếp sẽ dễ dàng tạo mối quan hệ bền chặt với mọi người xung quanh, tạo ấn tượng mạnh mẽ tới khách hàng đối tác ngay từ lần đầu gặp gỡ. Nếu giao tiếp thiếu tự tin thì đối tác sẽ đánh giá không cao năng lực của bạn và nguy cơ bị mất các hợp đồng lớn là điều dễ thấy. 

Có kỹ năng giao tiếp giúp công việc diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn

Có kỹ năng giao tiếp giúp công việc diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn

Việc không có kỹ năng giao tiếp cũng khiến bạn khó hòa nhập với môi trường làm việc mới và với đồng nghiệp nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc phát huy hiệu quả công việc. Một điểm lưu ý, những người ở vị trí càng cao thì càng cần rèn luyện kỹ năng này. Vì đây chính là cầu nối để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân việc, giúp mọi người làm việc hăng say và nhiệt huyết hơn nhằm hoàn thành xuất sắc một mục tiêu chung. 

Có thể nói, có kỹ năng giao tiếp thì công việc của bạn sẽ trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn, đồng thời cơ hội thăng tiến cũng rộng mở hơn. 

10 Cách giao tiếp khéo léo, thông minh giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ tới khách hàng, đối tác

Giao tiếp là một hoạt động bình thường diễn ra hằng ngày nhưng kỹ năng giao tiếp là cả một quá trình học tập, rèn luyện và tích lũy. Viện FMIT đã tổng hợp một số cách có thể giúp bạn cải thiện các kỹ năng giao tiếp cơ bản của mình ở phần tiếp theo dưới đây.

Giao tiếp ứng xử lịch thiệp, cởi mở, chân thành

Chân thành và cởi mở chính là nút thắt giúp cho mối quan hệ của bạn với đối phương dễ dàng gắn bó và thấu hiểu nhau hơn. Thay vì nói dối, xu nịnh thì bạn có thể góp ý bằng thái độ chân thành và cởi mở trên tinh thần xây dựng để đối phương cảm nhận được ý tốt từ bạn.

Học kỹ năng giao tiếp bắt đầu từ thái độ chân thành

Học kỹ năng giao tiếp bắt đầu từ thái độ chân thành

Bạn hãy dùng thái độ nhiệt thành để đối phương cảm nhận rằng họ đang được quan tâm chứ không hề bị soi mói nhé!

Nói rõ ràng, rành mạch và dễ hiểu, không ngọng, lắp

Khi thuyết trình để thuyết phục đối tác ký hợp đồng, bạn nên phát âm tròn vành rõ chữ để đối phương dễ hiểu. Đồng thời, bạn nên hạn chế sử dụng tiếng địa phương để tránh những trường hợp đối tác cảm thấy khó chịu vì không thể hiểu bạn nói gì. 

Lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác

Khi người khác đang phát biểu ý kiến hoặc quan điểm nào đó, bạn nên tập trung lắng nghe. Nếu ý kiến vẫn chưa hoàn thiện, bạn vẫn cần ghi nhận tinh thần đóng góp, không nên bác bỏ mọi ý kiến của người khác.Tôn trọng ý kiến người khác chính là tôn trọng chính mình. 

Hạn chế tán gẫu quá nhiều

Tán gẫu nơi công sở là điều thường thấy, đây là cách để mọi người giải tỏa căng thẳng trong công việc. Tuy nhiên, chúng ta cần tán gẫu đúng thời gian và địa điểm. Việc tán gẫu quá nhiều không những ảnh hưởng đến người khác mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Không nên tán gẫu quá nhiều chốn công sở

Không nên tán gẫu quá nhiều chốn công sở

Đừng chỉ lắng nghe, hãy biết tiếp thu

Điều quan trọng trong khả năng giao tiếp chính là bạn không được chen ngang khi người khác chưa dứt câu chuyện. Bạn phải bình tĩnh lắng nghe và tiếp thu những nội dung mà đối phương truyền tải, nếu muốn phản bác hoặc có bất kỳ ý kiến nào thì hãy đợi đối phương kết thúc câu chuyện.

Biết cách lắng nghe và tiếp thu sẽ giúp bạn chiếm được thiện cảm của người đối diện. Khi bạn trao đi sự tôn trọng thì chắc chắn bạn sẽ nhận được những thành quả tương xứng. 

Nói đúng suy nghĩ của mình, kết hợp ngôn ngữ hình thể

Việc nói đúng suy nghĩ cũng là cách để đối phương hiểu bạn hơn và khiến mối quan hệ trở nên gần gũi hơn. Nếu bạn cảm thấy khó chịu vì một điều gì đó, hãy nói rõ để đối phương sửa đổi hoặc nếu bạn ngưỡng mộ tài năng của một người, hãy dành lời khen chân thành nhất để họ cảm thấy được quan tâm và cũng để họ tự tin hơn về bản thân của mình.

Hiểu thông điệp của ngôn ngữ ký hiệu

Một điểm cộng trong kỹ năng giao tiếp chính là truyền ngôn ngữ ký hiệu đúng lúc như một cái gật đầu nhẹ thể hiện sự đồng tình, một nút like bằng ngón tay cái cũng là sức mạnh truyền sự tự tin cho đối phương hoàn thành bài thuyết trình. 

Sử dụng ánh mắt trong giao tiếp

Giao tiếp thông minh không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua cử chỉ, hành động và đặc biệt là qua ánh mắt. Trong lúc giao tiếp bạn không nên cúi mặt xuống đất hoặc đảo mắt liên tục, điều này sẽ để lại ấn tượng không tốt tới đối phương. Việc nhìn thẳng vào đối phương khi nói chuyện cho họ cảm giác được tôn trọng và được lắng nghe. 

Dùng ánh mắt để thể hiện sự tôn trọng người nói

Dùng ánh mắt để thể hiện sự tôn trọng người nói

Kiểm soát tình huống

Dù có bất cứ vấn đề gì xảy ra, bạn cũng cần luôn luôn kiên nhẫn, bình tĩnh, và cân nhắc kỹ lưỡng mọi trường hợp có thể xảy ra để hạn chế những rủi ro, xung đột hoặc hiểu lầm không đáng có.

Hạn chế sử dụng điện thoại

Hành động khiếm nhã gây ấn tượng xấu trong mắt khách hàng, đối tác là để chuông điện thoại reo to trong lúc cuộc họp đang diễn ra. Điều này sẽ khiến mọi người bị phân tán sự chú ý và gây ảnh hưởng đến bài thuyết trình đó. Tốt nhất là khi bắt đầu một cuộc họp, bạn nên tắt chuông điện thoại để tránh những trường hợp tương tự như trên. 

Ngoài ra, việc “dán mắt” vào điện thoại trong buổi trao đổi cũng là điều tối kỵ trong giao tiếp, đây chính là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng người khác. 

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông minh - Chìa khóa thành công của các nhà lãnh đạo

Kỹ năng giao tiếp chính là tập hợp tất cả các kỹ năng: lắng nghe, ứng xử, thuyết trình, thuyết phục, đàm phán, đặt câu hỏi, xử lý tình huống, làm việc nhóm,.. Kết hợp nhuần nhuyễn các kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ là một nhà lãnh đạo tài ba, có khả năng dẫn dắt tập thể hoàn thành mục tiêu. 

Đồng hành cùng ban lãnh đạo cấp cao, Viện FMIT đã triển khai nhiều khóa học giúp nhà lãnh đạo có thêm kiến thức quản trị hiện đại nhằm giúp liên kết sức mạnh nội bộ hoàn thành sứ mệnh của của doanh nghiệp. Hiện nay Viện FMIT có hơn 2500 học viên từ nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn nhỏ trong và ngoài nước. Nội dung các khóa học được thiết kế theo chương trình chuẩn quốc tế và phương pháp giảng dạy hiện đại. 

Các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế tại Viện FMIT

Các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế tại Viện FMIT

Một số khóa học điển hình mang đến nền tảng kiến thức mới, giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả, truyền động lực cho nhân viên hiệu quả như: Chương trình quản trị rủi ro và kiểm soát nội bộ; Chiến lược và quản trị hiện đại;... 

Như vậy, ở bài viết này, Viện FMIT đã chia sẻ những thông tin hữu ích nhất về kỹ năng giao tiếp. Giúp các bạn, đặc biệt là các vị trí lãnh đạo có thêm một số cách để cải thiện kỹ năng lãnh đạo nhằm tạo nên những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Nếu các bạn cần biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học của Viện FMIT thì có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline để được tư vấn hoặc truy cập website tại đây để tìm hiểu thông tin.

Icon email Icon phone Icon message Icon zalo