Quản trị cung ứng mua hàng

Giới thiệu Viện Quản TRỊ Cung Ứng ISM®

ISM® (Institute of Supply Management) –Viện Quản Trị Cung Ứng, là thương hiệu nổi tiếng hàng đầu và lâu đời trên thế giới với hơn 100 năm hoạt động với hơn 50,000 thành viên trên 100 quốc gia trong lĩnh vực quản trị cung ứng, bao gồm các chuẩn mực toàn cầu được triển khai ở nhiều tập đoàn trên toàn thế giới. ISM® góp phần cho sự phát triển của lĩnh vực quản trị cung ứng toàn cầu và chuyên gia cung ứng với các kiến thức, chứng chỉ, và nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực quản trị cung ứng. Sứ mệnh của ISM® là: “nâng cao thực hành về quản trị cung ứng nhằm tạo giá trị và lợi thế cạnh tranh, và đóng góp vào sự thịnh vượng, bền vững của thế giới.”

Giới thiệu về FMIT®

FMIT là đơn vị tiên phong và nhà đào tạo uy tín tại Việt nam, với sứ mệnh chuyển giao các tri thức và các thực hành theo những thông lệ hàng đầu thế giới, giới thiệu chương trình quản trị cung ứng theo chuẩn mực quốc tế đến doanh nghiệp và các nhà quản lý, chuyên gia cung ứng tại Việt Nam nhằm phát triển sự nghiệp cá nhân trong lĩnh vực cung ứng, nâng cao năng lực quản trị cung ứng, củng cố lại hệ thống phương pháp luận trong các tổ chức nhằm hình thành và hiện thực chiến lược quản lý đối tác cung ứng một cách hiệu quả, tạo giá trị gia tăng, đạt được mục tiêu của tổ chức, mang lại sự thịnh vượng chung của nhân viên, doanh nghiệp, và xã hội.

Chương trình được giảng dạy bởi chuyên gia đạt chứng nhận quốc tế CPSM và được công nhận là giảng viên chương trình của Viện ISM®, Hoa Kỳ.

Tại sao chuyên gia cung ứng phải sở hữu kiến thức chuẩn quốc tế trong bối cảnh hiện tại?

Ngành “quản trị cung ứng” có lịch sử lâu đời. Nhiều thập niên trước, khi các công ty lớn sử dụng các cấu trúc tổ chức tích hợp dọc, việc mua hàng đòi hỏi các hoạt động chiến thuật là chính trong đó yêu cầu tuân thủ chặt chẽ theo quy trình đã đề ra. Người mua nhận đơn hàng từ bộ phận vận hành, công nghệ, và khách hàng bên trong và sau đó theo những hướng dẫn đã được đề ra để tiến hành mua hàng hóa và dịch vụ. Giá cả thường là nhân tố quan trọng hàng đầu. Hình thức mua hàng này yêu cầu những kỹ năng cơ bản và chắc rằng không yêu cầu các mức độ chuyên gia.

Tuy nhiên, nhiều sự thay đổi kể từ 1980 và đầu những năm 1990. Các tổ chức bắt đầu tập trung vào năng lực lõi của họ; thuê ngoài đã tăng lên mạnh mẽ; nhà cung cấp với các vai trò quan trọng hơn, như là phát triển sản phẩm mới và tích hợp hệ thống. Khi mà kết quả của tổ chức mua hàng lại trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào nhà cung cấp, lĩnh vực mua hàng phát triển từ việc đáp ứng và thực hiện theo cơ chế trở thành chủ động và chiến lược. Toàn cầu hóa tăng lên cùng với việc các tổ chức mua hàng thuê ngoài trên toàn cầu, đặc biệt ở các quốc gia phát triển, việc gia tăng sự phức tạp của thuê ngoài và các hoạt động quản trị cung ứng. TCO – hơn là giá – trở thành nhân tố quan trọng khi lựa chọn và quản lý nhà cung cấp. Các tổ chức mua hàng triển khai 1 quy trình hệ thống cho mua hàng chiến lược, lựa chọn và quản lý nhà cung cấp để có được mục tiêu dài hạn hơn. Từ đó phạm vị trách nhiệm mở rộng hơn, mua hàng (purchasing) đã trở thành quản trị cung ứng (supply management).

Với vị trí và vai trò độc đáo của mình, các chuyên gia quản trị cung ứng là người duy nhất có thể cung cấp cho tổ chức các cơ hội về năng lực các nhà cung cấp bên ngoài một cách tin cậy– những tổ chức chất lượng, đủ tố chất để có thể tích hợp vào chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp nhằm tận dụng được năng lực bên ngoài để có thể bổ trợ cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Vì thế, các chuyên gia quản trị cung ứng cần thiết phải được đào tạo một cách bài bản các chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực nhằm hiểu được một cách cốt lõi, hệ thống, tích hợp, và nâng cao kiến thức nhằm phục vụ cho doanh nghiệp, đặc biệt là các tổ chức đang vận hành các chuỗi cung ứng toàn cầu hoặc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các cấp độ trong khung năng lực của chuyên gia cung ứng là gì?

Chuyên gia cung ứng cần hoàn thiện kiến thức và năng lực ở 3 cấp độ: cơ bản bao gồm các năng lực lõi về nghiệp vụ, cấp độ tích hợp vào toàn chuỗi cung ứng; và cấp độ chiến lược & lãnh đạo.

  • Trong đó, cấp độ cơ bản về nghiệp vụ như mua hàng, quản lý phân loại nhà cung cấp, đàm phán, hợp đồng, quản lý quan hệ nhà cung cấp, quản lý giá và chi phí, phân tích tài chính;
  • Cấp độ tích hợp vào chuỗi cung ứng như: chiến lược chuỗi cung ứng, lập kế hoạch S&OP, quản lý chất lượng, quản lý nguyên liệu và logistics, quản lý dự án;
  • Cấp độ lãnh đạo chuyển đổi tổ chức như: lãnh đạo và kiến thức về kinh doanh, năng lực hệ thống và công nghệ, quản lý rủi ro và tuân thủ, trách nhiệm xã hội.

Chương trình được thiết kế bao gồm cả 3 cấp độ đầy đủ theo khung năng lực của chuyên gia cung ứng theo chuẩn mực quốc tế ISM®.

Lợi ích chương trình

Tham gia chương trình, học viên sẽ được:

  • Có được kiến thức đầy đủ và hệ thống theo khung năng lực của chuẩn mực quản trị cung ứng quốc tế ISM®
  • Nắm được các công cụ và phương pháp cụ thể, mang tính ứng dụng cao để có thể áp dụng vào thực tiễn và vận hành bộ phận cung ứng của doanh nghiệp
  • Giúp doanh nghiệp xây dựng lại khung quản lý về cung ứng hiện đại, hiệu quả nhằm đạt được kết quả kinh doanh tốt và hiệu quả trong vận hành
  • Khai thác được sức mạnh khi phối hợp với các đối tác trong chuỗi cung ứng từ góc nhìn mới và vai trò rất độc đáo của bộ phận quản trị cung ứng
  • Hiện thực chiến lược thành công thông qua con đường phối hợp với các đối tác (partnership).
  • Củng cố và tối ưu chuỗi cung ứng hiện tại với các công cụ và kỹ thuật hiện đại do áp dụng các kỹ thuật quản lý và công nghệ tiên tiến.
  • Học viên tham gia chương trình có được kiến thức sẵn sàng cho việc ôn luyện thi chứng chỉ quốc tế CPSM® – chứng chỉ hàng đầu và danh tiếng trên thế giới về quản trị cung ứng do học viên ISM® cấp

Đối tượng tham gia:

  • Bộ phận mua hàng, mua sắm, đấu thầu, cung ứng, … trong các tổ chức
  • Các cá nhân muốn nâng cao kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực quản trị cung ứng nhằm ứng dụng trong công việc
  • Các cá nhân muốn tham gia kỳ thi chứng chỉ CPSM® toàn cầu

Chứng nhận sau khóa đào tạo

Hoàn thành chương trình và vượt qua kỳ thi cuối khóa, học viên được Viện FMIT® cấp chứng nhận chuyên gia "Certified Purchasing & Supply Professional".


KHÓA HỌC KHÁC

NỘI DUNG KHÓA HỌC QUẢN TRỊ CUNG ỨNG MUA HÀNG

CHUYÊN ĐỀ NỘI DUNG CHI TIẾT
Chương 1: Giới thiệu về Quản trị Cung ứng
  • Mức độ trưởng thành
  • Tích hợp dọc
  • Tích hợp ngang
  • Chuỗi cung ứng 
  • Kênh phân phối vs cung ứng
  • Mô hình năng lực ISM
  • Chu trình sourcing
  • Kỳ vọng tổ chức về quản lý cung ứng
  • Hoạt động cung ứng chiến lược
  • Cung ứng chiến thuật
  • Mục tiêu và kỹ năng cần cho phân loại
  • Khung chiến lược cung ứng
  • Gắn kết bên liên quan
  • Dòng chảy thông tin
  • Vai trò và nhận thức của quản lý cung ứng
  • Các chính sách điển hình trong cung ứng
  • Mua sắm tập trung vs phân tán
  •  Phân bổ công việc
  • Bài tập cuối chương 1
  • Bài đọc: quản lý bên liên quan từ khung năng lực ISM
  • Bài đọc: Cơ cấu tổ chức
Chương 2: Đồng Bộ Chiến Lược Tổ Chức, Chuỗi Cung Ứng, Và Bộ Phận Cung Ứng
  • Hiểu về chiến lược tổ chức
  • Đồng bộ các loại chiến lược 
  • Các loại chiến lược kinh doanh chung
  • Giá trị cạnh tranh
  • Mục tiêu đơn vị kinh doanh và mục tiêu tập đoàn
  • Thiết lập mục tiêu
  • Kế hoạch kinh doanh
  • Các giai đoạn trường thành của chuỗi cung ứng
  • Phù hợp loại chuỗi cung ứng với sản phẩm
  • Các chiến lược hoạt động
  • Mô hình lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động
  • Chuyển đổi tổ chức cung ứng
  • Hiện thực cung ứng chiến lược đồng bộ với mục tiêu tổ chức và bên liên quan
  • Bản chất nguồn và ảnh hưởng đến cung ứng
  • Ra quyết định mua-làm
  • Tham gia trong mua bán, sáp nhập, và thoái vốn
  • Bài tập cuối chương 2
  • Bài đọc: phát triển chiến lược cung ứng từ khung năng lực ISM
  • Bài đọc: bản chất của nguồn cung ứng
Chương 3: Quản Lý Nhu Cầu Và S&OP
  • Quy trình lập kế hoạch nhu cầu
  • Lập kế hoạch nhu cầu
  • Quản lý nhu cầu
  • Tính chất nhu cầu
  • Nguyên tắc dự báo
  • Kỹ thuật dự báo
  • Các loại dự báo
  • Dự báo các bên liên quan
  • Theo dõi dự báo
  • Đo sai số dự báo
  • Hệ thống quản lý DRP trong kênh phân phối
  • Giải pháp phối hợp
  • CPFR
  • Chia sẻ dữ liệu giữa đối tác
  • Truyền thông nhà cung cấp
  • Cam kết nhà cung cấp
  • S&OP
  • Bài tập cuối chương 3
Chương 4: Phân Loại & Quản Lý Quan Hệ Nhà Cung Cấp
  • Định nghĩa quản lý phân loại
  • Chiến lược phân loại
  • Phân tích dự báo và chi tiêu
  • Thực hiện kế hoạch
  • Quản lý dự án
  • Tối ưu hóa cơ sở cung ứng
  • Phân loại nhà cung cấp
  • Quy trình cung ứng
  • Phân tích và tư vấn tính khả thi của nhu cầu
  • Phương pháp khai thác thông tin
  • Định nghĩa về SRM
  • Hình thức thúc đẩy mối quan hệ tốt
  • Thúc đẩy sự sáng tạo nhà cung cấp
  • Đánh giá hoạt động nhà cung cấp
  • Quy trình chứng nhận
  • Liên minh chiến lược/ đối tác với nhà cung cấp
  • Tiêu chí lựa chọn
  • Vấn đề trong đào tạo và tham gia sản phẩm của nhà cung cấp
  • Triển khai rà soát kinh doanh định kỳ với nhà cung cấp
  • Nhận diện ràng buộc và hiện thực quy trình tăng giá trị
  • Phát triển và hiện thực chiến lược kết thúc
  • Bài đọc: khai thác chi tiêu
  • Bài đọc: Lập RFQ, RFI, RFP
  • Bài đọc: Khảo sát cơ sở nhà cung cấp
  • Bài đọc: Đánh giá đề xuất cạnh tranh
  • Bài đọc: Chiến lược kết thúc với nhà cung cấp
  • Bài tập cuối chương 4
Chương 5: Chất Lượng, Rủi Ro, Và Tuân Thủ
  • Chất lượng là gì?
  • Phương diện của chất lượng
  • Chi phí chất lượng
  • TQM
  • 8 lãng phí
  • Công cụ chất lượng
  • SPC so với QC
  • 6 sigma
  • Phát triển chương trình chứng nhận chất lượng NCC
  • Thực hành chất lượng NCC
  • Hợp đồng mức độ dịch vụ (SLA)
  • Kiểm tra đánh giá NCC
  • Mô hình trưởng thành
  • Quy trình quản trị rủi ro
  • Xây dựng hồ sơ rủi ro
  • Chiến lược quản lý rủi ro
  • Kỹ thuật phân tán rủi ro
  • Phân loại rủi ro
  • Đánh giá kế hoạch kinh doanh liên tục
  • Tiêu chuẩn ngoài được công nhận
  • Bài tập cuối chương 5
Chương 6: Tài Chính Và Quản Lý Chi Phí
  • Khái niệm
  • Tài chính và kế toán
  • Quyết định tài chính tổ chức
  • Kế toán tài chính và quản trị
  • Chiết khấu cố định
  • Chiết khấu động 
  • Tài chính cho nhà cung cấp
  • Đánh giá giá trị - NPV, ROI, IRR, Payback
  • Ngân sách
  • Mục đích ngân sách
  • Các bước lập ngân sách
  • Các phương pháp ngân sách
  • Giá và chi phí
  • Chi phí trực tiếp
  • Chi phí gián tiếp
  • Chi phí biến đổi
  • Mô hình chi phí
  • TCO
  • Chi phí lưu kho
  • Chi phí đặt hàng
  • Chương trình quản lý chi phí tối ưu
  • Chiến lược quản lý chi phí cho cung ứng
  • Thiết lập chương trình quản lý chi phí
  • Hiện thực chương trình quản lý chi phí
  • Theo dõi và đánh giá
  • Nghĩa vụ Ngoại bảng SOX 
  •  Kiểm soát nội bộ
  • Bài tập cuối chương 6
Chương 7: Quản Lý Tồn Kho Và Logistics
  • Giảm rủi ro về thiếu hụt
  • SMI/ VMI
  • Phân tích ABC 
  • Đặt hàng bao nhiêu tại một thời điểm
  • Hệ thống đặt hàng
  • OP điểm đặt hàng
  • Hệ thống đặt hàng định kỳ
  • TPOP
  • Định nghĩa Logistics
  • 1PL, 2PL, 3PL, 4PL, 5 PL
  • Mục tiêu kho bãi
  • Cấu hình và vị trí kho
  • Vận tải
  •  Bài tập cuối chương 7
Chương 8: Đàm Phán, Hợp Đồng Và Pháp Lý
  • Chuẩn bị đàm phán phù hợp mục tiêu tổ chức
  • Mục tiêu đàm phán
  • Triết lý đàm phán
  • Kỹ năng và quyền cho nhóm/người đàm phán
  • Giải pháp thay thế
  • BATNA
  • Vùng có thể thỏa thuận ZOPA
  • Lập khung các kết quả phân tích
  • Phân tích quan điểm
  • Chiến lược đàm phán
  • Chiến thuật đàm phán
  • Xem xét đặc biệt
  • Đàm phán trong mua hàng hợp tác
  • Quản lý hợp đồng
  • Loại hợp đồng
  • Điều khoản và điều kiện hợp đồng
  • Các loại vi phạm hợp đồng và khắc phục
  • Kết thúc hợp đồng
  • Bài tập cuối chương 8
Chương 9: Công Nghệ, Phát Triển Con Người Và Trách Nhiệm Xã Hội
  • Sử dụng IT trong chuỗi
  • Kiến trúc hệ thống thông tin
  • Các hệ thống quản lý chuỗi cung ứng
  • Phần mềm quản lý nhà cung cấp
  • Hệ thống quản lý kho hàng
  • Quản trị quan hệ khách hàng
  • Lập kế hoạch yêu cầu phân phối
  • Hệ thống đặt hàng
  • e-RFx
  • Đấu giá ngược
  • Thiết kế qua mạng
  • Tạo, lưu trữ, quản lý hợp đồng
  • Dẫn dắt hoặc tham gia nhóm liên phòng ban
  • Nhóm hiệu quả cao
  • Vai trò của quản lý cung ứng
  • Tổ chức học tập
  • 5 nguyên tắc của tổ chức học tập
  • Đóng góp giá trị
  • Chương trình kế nhiệm
  • Xây dựng quy tắc đạo đức, trách nhiệm xã hội
  • Bài tập cuối chương 9

 

 


KHÓA HỌC KHÁC

LỊCH KHAI GIẢNG KHÓA HỌC 

KHÓA HỌC NGÀY KHAI GIẢNG THỜI GIAN HỌC THỜI LƯỢNG HÌNH THỨC ĐÀO TẠO HỌC PHÍ (VND)

Chuyên Gia Quản Trị Cung Ứng Mua Hàng Theo Chuẩn Quốc Tế ISM®

16/12/2024 Tối 2,4,6
18:30 - 21:30
15 buổi Live-training 14.500.000
Chính sách học lại Được học lại miễn phí 01 lần (theo hình thức live-training) trong vòng 01 năm kể từ ngày đăng ký.
  • Hình thức thanh toán: Chuyển khoản qua ngân hàng (không thu tiền mặt).
  • Chấp nhận thanh toán bằng thẻ : MASTERCARD; VISA; SMARTLINK; JCB; UNION PAY; BANKNETVN

Hình thức đào tạo: Học trực tuyến trực tiếp (Live-training) với giảng viên qua hệ thống thiết bị chuyên dụng hiện đại, camera và màn hình tương tác thông minh 75 inch, hỗ trợ hình ảnh và nội dung sinh động, rõ ràng. Học viên và giảng viên tương tác tốt tương tự như lớp học truyền thống, có thể thảo luận nhóm và hỏi đáp với giảng viên và lớp học.

Ưu đãi:

  • Ưu đãi giảm 5% khi thanh toán học phí trước 30 ngày, hoặc ưu đãi giảm 3% trước 15 ngày kể từ ngày khai giảng.
  • Giảm thêm 3% khi đã tham gia khoá học tại FMIT.
  • Giảm thêm 3% khi được học viên đã tham gia khóa học tại FMIT giới thiệu.
  • Giảm thêm 3% khi đăng ký nhóm 3 người trở lên.

KHÓA HỌC KHÁC

3 + 11 =
 

Gửi ý kiến

3 Bình luận
Gửi bình luận
3 + 11 =
  • TRẦN THỊ KIM THÊM

    Với số năm kinh nghiệm mua hàng ít ỏi của mình, tự nhận thấy mình cần thêm kiến thức chuẩn chỉnh để phục vụ cho công việc hiện tại và áp dụng trong tương lai. Mình đã quyết định tham gia khóa học Quản Trị Cung Ứng Mua Hàng tại FMIT. Khóa học thực sự hữu ích đối với người làm trái ngành như mình, mình đã có cái nhìn tổng quan về chuỗi cung ứng, chiến thuật, chiến lược để ứng dụng vào thực tế, cũng như nhìn nhận được kỹ năng, kỹ thuật cần có của người làm cung ứng. Tuy thời gian học khá ít so với nội dung bài, nhưng với sự trình bày khoa học, đi từ tổng quan đến chi tiết của thầy Nguyễn Thanh Tùng đã giúp mình hiểu rõ về nội dung bài học. Chân thành gửi lời cảm ơn thầy Tùng đã giảng dạy tận tình. Và mình sẽ tiếp tục theo học các khóa học liên quan đến chuyên môn tại FMIT.

    23-09-2024 09:34:18

  • BÙI NGỌC HUYỀN TRÂN - MERCHANDISING EXECUTIVE TẠI CỬA HÀNG NHẬT BẢN HACHI HACHI

    Được công ty tạo điều kiện và cơ hội để trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng về Quản lí mua hàng và chuỗi cung ứng, tôi được tìm hiểu thêm về các khái niệm, quy trình và cách vận hành liên quan tới các công việc hàng ngày đã và đang tiếp xúc, có cái nhìn tổng quan hơn cũng như chi tiết hơn đối với quản lí mua hàng và chuỗi cung ứng. Tuy có nhiều khái niệm vẫn còn mới mẻ với tôi, cần nhiều thời gian để tìm hiểu, áp dụng vào công việc thì cũng có những khái niệm, công thức rất quen thuộc đã đang được áp dụng hàng ngày. Cảm ơn thầy cùng các anh chị, các bạn có những buổi học trao đổi nhiệt tình dù chỉ là qua hình thức zoom, cảm ơn công ty tạo điều kiện để tôi nâng cao kĩ năng. Thay mặt các bạn trong lớp, tôi xin chân thành cám ơn Thầy Nguyễn Thanh Tùng và đội ngũ trợ giảng đã luôn nỗ lực và hỗ trợ nhiệt tình trong suốt khoá học.

    16-05-2024 15:59:37

  • HỒ MỸ THÙY

    Tôi hiện đang là một chuyên viên mua hàng với niềm đam mê và yêu thích rất lớn cho công việc này. Tôi luôn mong muốn được học hỏi và nâng cấp bản thân để ngày càng trở nên tốt hơn cũng như cống hiến được nhiều hơn cho tổ chức mà mình đang làm việc. Đó là lý do tôi quyết định tham gia khóa học “Quản trị cung ứng mua hàng” theo tiêu chuẩn ISM. Tôi tin rằng, sau khóa học này, tôi đã có thêm nhiều kiến thức quan trọng để làm tốt hơn công việc của mình. Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi các khóa học khác.

    17-05-2023 14:48:05

Icon email Icon phone Icon message Icon zalo