Lean là triết lý vận hành nhằm tối ưu nguồn lực và thời gian sử dụng trong các hoạt động của tổ chức và tạo ra giá trị phù hợp nhất theo quan điểm khách hàng. Doanh nghiệp áp dụng Lean vận dụng các kỹ thuật như: Hosin, Kaizen, Takt time, Heijunka, Pull, Kanban, Poka-yoke, Standard work, Jidoka, TPM, 5S, 6 sigma, Flow, FIFO, Andon, … Tuy nhiên, Lean không chỉ là các công cụ chất lượng hoặc các đơn thuần là các kỹ thuật nhằm nhận diện và loại bỏ các hoạt động không tạo giá trị trong thiết kế, sản xuất, chuỗi cung ứng, và dịch vụ khách hàng mà còn là triết lý ứng dụng để tối ưu hiệu quả của toàn doanh nghiệp. Lean là một hệ thống toàn diện và đầy đủ bao gồm văn hóa, phương pháp lãnh đạo, quản lý, công cụ và phương pháp để có thể thực hiện thành công, duy trì cải tiến liên tục.
Ra đời trên nền tảng triết lý của TPS (Toyota Production System) từ những năm 1930, đến nay triết lý Lean được vận dụng thành công chẳng những trong hoạt động sản xuất (Lean Manufacturing), mà còn trong toàn doanh nghiệp (Lean Enterprise), và cho toàn chuỗi cung ứng (Lean Supply Chain). Lean không chỉ áp dụng tốt trong các công ty sản xuất, mà ngay cả cho các công ty thương mại, dịch vụ cũng cần triết lý vận hành về lean để tối ưu hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Lean hay được hiểu nhầm là công cụ cải tiến của chất lượng và được tiếp cận dưới góc nhìn của chuyên gia chất lượng và áp dụng vào một phần của nhà máy để tối ưu hoạt động, giảm nguồn lực,... Tuy nhiên, Lean có ý nghĩa sâu hơn và để vận dụng Lean thành công, cần phải nhìn Lean ở góc nhìn hệ thống và đầy đủ, bao gồm: triết lý vận hành, văn hóa tổ chức, nguyên tắc lean, phương pháp và công cụ cải tiến, … Tích hợp Lean vào vận hành ở chuỗi cung ứng nhằm tối ưu hóa và tạo giá trị tốt nhất cho chuỗi cung ứng. Lean kế thừa và lựa chọn các công cụ và phương pháp của chuỗi cung ứng, làm cho hiệu quả và cải tiến sơ đồ dòng giá trị (Value Stream) của cả chuỗi cung ứng. Lean hiệu quả nhất khi kết hợp được với mô hình vận hành của chuỗi cung ứng và chiến lược chung của toàn công ty.
Trong mỗi doanh nghiệp đều tồn tại song hành 2 công việc. Một là tạo lập, bổ sung giá trị, và hai là duy trì giá trị của doanh nghiệp. Nếu như vai trò của tạo lập, bổ sung giá trị mới nhằm tăng tính thích nghi, duy trì tính trường tồn của doanh nghiệp cần triết lý về đổi mới chiến lược, quản trị chiến lược, đổi mới sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, đổi mới mô hình kinh doanh,… thì vai trò duy trì giá trị, tối ưu hiệu quả hoạt động cần triết lý quản trị về phân tích giá trị, đánh giá, và loại bỏ lãng phí nhằm mục đích vẫn đáp ứng mục tiêu dịch vụ khách hàng trong khi tối ưu hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Với vai trò của nhà quản lý thì việc tạo lập giá trị và tối ưu giá trị luôn là 2 bài toán song hành và cần có đủ phương pháp và kỹ năng để giải quyết trong thực tế nhằm duy trì hiệu quả, thích nghi với bối cảnh, và tính trường tồn của doanh nghiệp. Một nhà quản lý chỉ tạo lập giá trị để đáp ứng yêu cầu thị trường nhưng thiếu tư duy về hiệu quả sẽ không thể đạt được kết quả kinh doanh như mong muốn. Ngược lại nhà quản lý chỉ tối ưu hiệu quả nhưng không nắm kỹ thuật tạo giá trị, am hiểu chiến lược đổi mới sáng tạo sẽ không thể thích nghi với sự thay đổi bối cảnh. Vì thế, hai trụ cột quan trọng trong hệ thống cần được củng cố bao gồm: tạo lập giá trị, và tối ưu giá trị. Hai điều này song hành và phát sinh theo nhu cầu tại những thời điểm khác nhau nhằm cân bằng hoạt động đáp ứng nhu cầu khách hàng và hiệu quả hoạt động của tổ chức.
Với những tổ chức đã hoạt động lâu năm hoặc những chuỗi giá trị hoạt động theo nguyên tắc tối ưu (Efficiency) cần xem xét các hoạt động không tạo ra giá trị và loại bỏ, sắp xếp và cấu trúc lại tổ chức, quy trình nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả về mặt quản trị, nhất là các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược cạnh tranh về giá (Low Cost Strategy).
Chương trình này được thiết kế mang lại giá trị cho người học và doanh nghiệp
CHUYÊN ĐỀ | NỘI DUNG CHI TIẾT |
---|---|
Chuyên đề 1: Giới thiệu về Lean |
|
Chuyên đề 2: Loại bỏ lãng phí do sản xuất thừa |
|
Chuyên đề 3: Loại bỏ lãng phí thời gian |
|
Chuyên đề 4: Lãng phí do vận chuyển không tối ưu |
|
Chuyên đề 5: Lãng phí do quy trình không phù hợp |
|
Chuyên đề 6: Lãng phí do tồn kho thừa |
|
Chuyên đề 7: Lãng phí do hoạt động không cần thiết |
|
Chuyên đề 8: Lãng phí do sản phẩm lỗi |
|
Chuyên đề 9: Lãng phí về kỹ năng con người |
|
KHÓA HỌC | NGÀY KHAI GIẢNG | THỜI GIAN HỌC | THỜI LƯỢNG | HÌNH THỨC ĐÀO TẠO |
---|---|---|---|---|
Lean ứng dụng | 13/09/2022 | Thứ 3,4,5 Sáng: 08:30 - 12:00 Chiều: 13:30 - 17:00 |
03 ngày (13,14,15/09/2022) |
Live-training |
Học phí: 8.000.000 vnđ
Lean là hệ thống triết lý được áp dụng nhằm tối ưu giá trị theo quan điểm khách hàng, trong khi tối ưu nguồn lực sử dụng và loại bỏ các lãng phí nhằm tạo ra năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Lean ra đời trên nền tảng của Henry Ford từ năm 1913, và Toyota từ năm 1930, đến năm 1992 Wormack đã cho ra đời sách “The machine that changed the world” giới thiệu khái niệm và phương pháp làm thay đổi tư duy vận hành.
Chương trình Lean tại FMIT được thiết kế một cách hệ thống và toàn diện các khái niệm, nguyên tắc, công cụ, và hệ thống về Lean. Chương trình thiết kế bao gồm các kiến thức cơ bản cần có khi tiếp cận hệ thống Lean. Hệ thống Lean là tối ưu trên nền tảng các kiến thức quản trị về sản xuất, chuỗi cung ứng, tồn kho, quy trình, cải tiến chất lượng,.. Vì thế, để nắm rõ hệ thống nguyên tắc và ứng dụng được Lean, người học cần có những nền tảng kiến thức các môn liên quan nhất định mới có thể hiểu và thực hành tốt được. FMIT xây dựng chương trình bám sát theo cấu trúc Lean và bổ sung các kiến thức nền tảng một cách hệ thống, từ đó giúp người học thuận tiện trong việc nắm bắt và áp dụng.
Lean là công cụ của quản trị chất lượng và cơ bản được áp dụng trong doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, hiện tại triết lý về Lean áp dụng hiệu quả chẳng những cho chất lượng và sản xuất mà còn trong các lĩnh vực khác như dịch vụ, thương mại… Nhiều triết lý quản trị hiện đại cũng dựa trên nền tảng và tư duy Lean. Ví dụ như phương pháp quản lý dự án nhanh Agile cũng dựa trên nền tảng và tư duy của Lean và là một phần nhỏ của phương pháp Lean nhằm tối ưu giá trị và thực hiện các nguyên tắc quản lý dự án linh hoạt.
Lean bao gồm nhiều triết lý và công cụ nhằm tối đa giá trị, tối ưu chi phí, giảm lãng phí, đáp ứng tốt nhất giá trị theo quan điểm khách hàng. Những công cụ của Lean bao gồm: Hoshin planning, Just-in-Time, Takt time, Jidoka, Heijunka, Gemba, Mistake-proofing, Standard Work, Visual Management, Andon, Kaizen, TPM, Poka-Yoke, Flow, Pull System, … và nhiều công cụ đặc trưng khác.
Lean được tiếp cận theo phương pháp tình huống, được thiết kế đặc trưng và duy nhất phù hợp với từng bối cảnh của doanh nghiệp. Muốn áp dụng Lean thành công, cần phải xem xét và sử dụng các công cụ của Lean để giúp thấy rõ và vận dụng một cách linh hoạt và hiệu quả trên bối cảnh nhất định. Mỗi hệ thống Lean tại doanh nghiệp là duy nhất.
Chương trình đào tạo Lean tại FMIT được tiến hành giúp doanh nghiệp tối ưu giá trị và kết quả đạt được khi áp dụng Lean. Chương trình được dẫn dắt bởi các chuyên gia hàng đầu và nhiều kinh nghiệm trong đào tạo các tập đoàn lớn tại Việt Nam. Chương trình được thiết kế bám sát vào bối cảnh của doanh nghiệp, đặc trưng của tổ chức, sản phẩm, quy trình, con người. Chương trình sẽ định hướng và xây dựng văn hóa Lean, xây dựng triết lý lãnh đạo và vận hành Lean, trang bị công cụ và phương pháp triển khai Lean, thực hành trên các tình huống thực tế nhằm hiểu rõ bản chất và tính ứng dụng của Lean trong thực tiễn.
Chưa có bình luận nào!